Ngày nay các mô hình kinh doanh online được xem như là sợi chỉ đỏ để giúp cho nhiều doanh nghiệp hay những cá nhân đang muốn khởi nghiệp phát triển công việc kinh doanh và hái ra tiền. Thông qua bài viết sau đây, Wise Business sẽ cùng bạn tìm hiểu xem về mô hình doanh online là gì? Có những mô hình kinh doanh online nào phổ biến hiện nay? Để chúng ta có cái nhìn toàn cảnh hơn về mô hình này nhé.

1. Mô hình kinh doanh online là gì?
Mô hình kinh doanh online đang được nhiều cá nhân lựa chọn và xem mô hình này là một trong những yếu tố then chốt để có thể kinh doanh, phát triển thương hiệu và có thu nhập ổn định.
Mô hình kinh doanh là hình thức tổ chức, vận hành các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng Internet, các trang thương mại điện tử như TikTok shop, Lazada, Shopee, Tiki hay các trang mạng xã hội như Facebook, fanpage, Zalo, Instagram,…
Các sản phẩm, dịch vụ sẽ được trưng bày trên các nền tảng được kể trên để kinh doanh. Với hình thức này thì các cá nhân hay tổ chức có thể tiết kiệm được kha khá chi phí trong việc kinh doanh khi không cần phải trả tiền mặt bằng hay nhân viên, nội thất, trang trí.

2. Lợi ích của mô hình kinh doanh online
Mô hình kinh doanh online mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như:
- Tiếp cận được nhiều khách hàng: Các doanh nghiệp có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua việc đăng tải và bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, các trang mạng xã hội mà không có các giới hạn về không gian và thời gian.
- Chi phí vận hành thấp: So với việc kinh doanh truyền thống, các chi phí vận hành của mô hình doanh online thường sẽ không nhiều. Bởi vì chi phí quảng cáo trực tuyến thường rẻ hơn và có thể được tối ưu hoá hơn nữa so với việc các doanh nghiệp phải đầu tư vào mặt bằng cửa hàng, điện nước, nhân viên, nội thất,…
- Tính linh hoạt: Các doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi sản phẩm, dịch vụ của mình trên các nền tảng trực tuyến một cách dễ dàng. Và điều này làm cho họ dễ dàng đáp ứng được xu hướng thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
3. Hạn chế của mô hình kinh doanh online
Có thể thấy mô hình kinh doanh online mang lại nhiều lợi ích vượt trội nhưng mô hình kinh doanh này không phải là không có những hạn chế. Một số hạn chế, thách thức mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi kinh doanh mô hình online:
- Cạnh tranh khốc liệt: Có thể thấy hiện nay trên các nền tảng trực tuyến, các doanh nghiệp luôn phải cạnh tranh về giá và sản phẩm của mình. Vì thế, nếu không có các chiến lược kinh doanh hiệu quả thì có thể sẽ bị loại bỏ bởi các đối thủ cạnh tranh.
- Khó khăn trong việc xây dựng lòng tin từ khách hàng: Khách hàng có thể sẽ lo ngại về chất lượng sản phẩm và tính minh bạch về thông tin của sản phẩm bởi vì thiếu đi sự giao tiếp trực tiếp cũng như không có khả năng kiểm tra trực tiếp sản phẩm. Do đó, điều này làm cho việc xây dựng lòng tin của khách hàng trở nên khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp hay các cá nhân đang kinh doanh mô hình online.
- Rủi ro trong bảo mật: Người tiêu dùng có nguy cơ về việc mất đi dữ liệu hoặc bị lộ thông tin các nhân do các trang mạng không đủ cam kết về các vấn đề liên quan đến bảo mật trên mạng.
4. Các mô hình kinh doanh online phổ biến hiện nay
Hiện nay, mô hình kinh doanh online rất đa dạng và mang lại nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và các cá nhân muốn khởi nghiệp kinh doanh. Hãy cùng Wise Business khám phá các mô hình kinh doanh online phổ biến nay mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng thành công nhé.
4.1 Mô hình kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử
Mô hình kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ trong thời đại công nghệ số hiện nay và là hình thức mà các doanh nghiệp, tổ chức, các cá nhân dùng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop, Amazon,… để bán sản phẩm, dịch vụ của mình.

Ưu điểm:
- Không cần xây dựng website riêng vì các doanh nghiệp có thể tận dụng các tính năng có sẵn như quản lý bán hàng, thanh toán, vận chuyển,… mà sàn đã cung cấp.
- Nhờ vào lượng người dùng lớn sẵn có, các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
- Khách hàng cảm thấy yên tâm khi mua sắm với các chính sách bảo vệ và quyền lợi.
Nhược điểm:
- Liên tục cải thiện sản phẩm, dịch vụ vì có sự cạnh tranh cao để giữ chân khách hàng.
- Làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp vì phí giao dịch và hoa hồng của các sàn.
Kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử rõ ràng đem đến cho bạn những lợi ích tuyệt vời khi bạn có thể tận dụng các chi phí sẵn có. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tận dụng thêm các công cụ quảng cáo thì kinh doanh online trên mạng xã hội sau đây sẽ là một mô hình tuyệt vời dành cho bạn.
>>> Xem thêm: Các lĩnh vực kinh doanh phổ biến hiện nay
4.2 Mô hình kinh doanh online trên mạng xã hội
Ở mô hình này, các doanh nghiệp, tổ chức hay các cá nhân sẽ sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… để bán hàng và trao đổi với người tiêu dùng. Các cá nhân sẽ tận dụng sự phổ biến của mạng xã hội để tiếp cận và xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành của mình.

Ưu điểm:
- Dễ dàng kết nối với lượng lớn khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
- Có thể sử dụng hình ảnh, video và các nội dung sáng tạo để thu hút khách hàng dễ hàng.
- Tiết kiệm chi phí nhờ tận dụng các công cụ quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội.
Nhược điểm:
- Cạnh tranh cao vì có nhiều nội dung được đăng tải hàng ngày làm cho doanh nghiệp khó khăn trong việc thu hút khách hàng.
- Các bài viết và quảng cáo có thể bị hạn chế bởi thuật toán, làm giảm lượng tiếp cận.
Mặc dù kinh doanh online trên mạng xã hội có thể tận dụng các công cụ quảng cáo nhưng nếu bạn muốn xây dựng mối quan hệ với các đại lý và doanh nghiệp thì mô hình kinh doanh online bán sỉ sẽ là lựa chọn tiếp theo đầy hữu ích cho bạn.
4.3 Mô hình kinh doanh online bán sỉ
Trong mô hình này, doanh nghiệp hoặc cá nhân sẽ cung cấp các sản phẩm với số lượng lớn cho các đại lý, cửa hàng, và doanh nghiệp khác. Mô hình này tập trung vào việc bán số lượng lớn với giá ưu đãi nhằm phục vụ cho việc phân phối tiếp tục đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh bán sỉ như là website, các sàn thương mại điện tử,…
Ưu điểm:
- Quy mô bán sỉ rộng lớn, khách hàng ở trên toàn quốc và có cả ngoài nước.
- Dễ dàng xây dựng mối quan hệ với các đại lý và doanh nghiệp khác.
- Tăng doanh thu do bán hàng theo số lượng lớn.
Nhược điểm
- Bị phụ thuộc vào các đại lý và các kênh phân phối.
- Hàng hoá sẽ bị tồn đọng nếu dự đoán nhu cầu không chính xác.
Có thể thấy kinh doanh online bán sỉ mang lại tiềm năng tăng trưởng lớn cho doanh nghiệp. Vì thế, Affiliate Marketing là cơ hội kinh doanh đầy hứa hẹn mà bạn có thể khai thác và phát triển mạng lưới với đối tác để tăng cường doanh thu hiệu quả.
4.4 Mô hình kinh doanh online Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate Marketing là hình thức mà bạn sẽ giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác hay các doanh nghiệp sẽ booking bạn và nhận hoa hồng từ các giao dịch mà bạn tạo ra. Trong mô hình này, bạn không cần lưu trữ sản phẩm hay giao hàng sản phẩm mà chỉ cần tập trung vào giới thiệu sản phẩm để tạo ra doanh thu cho các doanh nghiệp.

Ưu điểm:
- Tăng cường doanh thu nhờ phát triển mạng lưới đối tác rộng rãi.
- Không cần quản lý tồn kho hay các vấn đề liên quan đến sản phẩm.
- Không cần đầu tư vào hàng hoá, sản phẩm, hay các dịch vụ giao hàng.
Nhược điểm:
- Cạnh tranh cao vì ai cũng có thể tham gia để giới thiệu sản phẩm.
- Thu nhập không ổn định nhờ vào việc chỉ kiếm được hoa hồng khi có giao dịch thành công.
Affiliate Marketing trong tương lai sẽ là một hình thức kinh doanh cực kỳ tiềm năng, nếu bạn làm tốt, đây sẽ là một mức thu nhập ổn định. Tuy nhiên nếu bạn muốn khởi nghiệp mà không cần tồn kho thì mô hình kinh doanh Dropshipping sẽ là lựa chọn tốt dành cho bạn.
4.5 Mô hình kinh doanh Dropshipping
Dropshipping là mô hình bạn có thể bán sản phẩm mà không cần phải sở hữu hàng hóa hoặc lo lắng về kho bãi. Bạn chỉ cần hợp tác với nhà cung cấp, họ sẽ lo toàn bộ quy trình từ lưu trữ đến giao hàng. Điều này giúp bạn giảm thiểu rủi ro về vốn vì không cần mua hàng trước.

Ưu điểm:
- Không cần kho bãi, không lo quản lý hàng tồn kho.
- Chi phí ban đầu thấp, phù hợp với những ai có ít vốn.
- Dễ dàng bắt đầu và mở rộng quy mô.
Nhược điểm:
- Lợi nhuận có thể thấp hơn so với việc tự nhập hàng và bán.
- Phụ thuộc nhiều vào chất lượng và dịch vụ của nhà cung cấp.
Như vậy có thể thấy dropshipping là hình thức kiếm tiền rất tiềm năng và tạo ra thu nhập khủng cho các bạn muốn khởi nghiệp, và cũng là xu hướng của thị trường quốc tế trong những năm qua. Tuy nhiên nếu bạn có kỹ năng về nội dung, sáng tạo thì mô hình kinh doanh quảng cáo sẽ là bước tiếp theo đầy hứa hẹn.
4.6 Mô hình kinh doanh quảng cáo
Mô hình kinh doanh quảng cáo là mô hình mà bạn có thể cung cấp các nội dung độc đáo và có giá trị để thu hút người tiêu dùng thông qua các công cụ online như website, google ads, youtube, Tiktok, Youtube, Instagram, Zalo,…
Ưu điểm:
- Thu phí dễ dàng từ việc quảng cáo cho các bên khác nhau như Google ads, Affiliate Marketing, PR review sản phẩm,..
- Có thể sử dụng các công cụ trên để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh.
Nhược điểm:
- Bị phụ thuộc vào thuật toán của các nền tảng quảng cáo.
Mô hình kinh doanh quảng cáo sẽ phù hợp với các bạn có nội dung sáng tạo quảng cáo và có thể kiếm được nguồn thu nhập chính từ mô hình nay. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng các mối quan hệ để hợp tác bán hàng thì mô hình sau đây sẽ cực kỳ phù hợp với bạn.
4.7 Mô hình cộng tác viên
Cộng tác viên bán hàng là cá nhân hợp tác với nhà bán hàng, người cung cấp nguồn hàng hoặc các tổ chức cần quảng bá, xúc tiến sản phẩm tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau: Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki,… Họ đóng vai trò trung gian thắt chặt mối quan hệ giữa các nhà cung cấp và người tiêu dùng.
Ưu điểm:
- Không cần lo về vấn đề vốn phải bỏ ra vì chỉ cần giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến càng nhiều khách hàng càng tốt
- Thời gian tự do nhờ có thể làm việc bất cứ đâu và khi nào
Nhược điểm:
- Yêu cầu hợp đồng thoả thuận giữa 2 bên
- Không được hưởng các lợi ích và chế độ như nhân viên chính thức của công ty bao gồm bảo hiểm y tế, phúc lợi,…
- Không có sự cam kết lâu dài với công ty vì tính chất tạm thời và linh hoạt của công việc.
Mô hình cộng tác viên là một lựa chọn tuyệt vời khi tất cả mọi người đều có thể tham gia để bán hàng khi bạn không cần phải áp lực về doanh số, không mất vốn, không KPI, linh động thời gian làm việc,… và tất cả điều này đã khiến cho công việc này trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết.
4.8 Mô hình kinh doanh MLM
Mô hình kinh doanh MLM (Multi-Level Marketing) hay còn gọi là tiếp thị đa cấp, là một hình thức phân phối sản phẩm hay dịch vụ mà trong đó các phân phối vừa kiếm được hoa hồng từ việc bán hàng của họ mà còn từ việc tuyển dụng và quản lý các nhà phân phối khác.

Ưu điểm:
- Các nhà phân phối có thể tự do sắp xếp thời gian làm việc và địa điểm kinh doanh.
- Mô hình này giúp các nhà phân phối phát triển kỹ năng bán hàng, quản lý và lãnh đạo.
- Có nhiều nguồn thu nhập nhờ việc không chỉ bán sản phẩm mà còn từ việc quản lý và đào tạo các nhà phân phối khác.
Nhược điểm:
- Áp lực trong việc đạt mục tiêu doanh số và thị trường MLM ngày càng cạnh tranh gay gắt.
- Tìm kiếm người tham gia tiềm năng và phù hợp khá khó khăn.
Việc lựa chọn mô hình kinh doanh online vô cùng quan trọng, là bước đệm cho bạn có thể phát triển được thương hiệu của mình có khoản thu nhập lớn. Vậy sau khi xác định được mô hình kinh doanh, bạn cần có các chiến lược để có thể xây dựng mô hình kinh doanh online hiệu quả.
>>> Xem thêm: Cách làm Affiliate Markeing cho người mới bắt đầu
5. Cách xây dựng mô hình kinh doanh online
Để có thể xây dựng mô hình kinh doanh online hiệu quả nhưng không biết bắt đầu từ đâu, Wise Business sẽ giúp bạn trong việc tìm hiểu các cách xây dựng mô hình online qua các bước sau:
5.1 Nghiên cứu thị trường
Trong hoạt động kinh doanh, việc nghiên cứu thị trường luôn là yếu tố then chốt cần phải thực hiện để thu thập các dữ liệu về xu hướng tiêu dùng và nhu cầu khách hàng. Thêm vào đó, việc tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh về hoạt động và chiến lược tiếp thị của họ cũng giúp cho bạn xác định được những cơ hội và thách thức mà bạn có thể gặp phải.
5.2 Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp
Có khá nhiều mô hình kinh doanh online hiện nay đã được phân tích ở trên, vì thế việc lựa chọn mô hình phù hợp để bán sản phẩm và dịch vụ sẽ tạo nên doanh thu không hề nhỏ cho bạn. Hãy tìm hiểu kỹ các mô hình kinh doanh online để có thể bán các sản phẩm phù hợp để thu hút nhiều khách hàng sử dụng.
Các bước thực hiện để lựa chọn mô hình kinh doanh online:
- Mô tả chi tiết sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng mục tiêu.
- Mô tả các lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp trên thị trường khác biệt với đối thủ cạnh tranh như thế nào.
- Xem xét mọi khía cạnh về sản phẩm, dịch vụ để liên kết với thị trường.
5.3 Đối tượng và phân khúc khách hàng hướng đến
Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu và phân khúc khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn tập trung nguồn lực, tiếp thị đúng cách và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Hãy xác định phân khúc khách hàng và khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn muốn hướng đến để có thể thực hiện các chiến lược Marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng.
5.4 Xây dựng thương hiệu
Việc xây dựng thương hiệu trong mô hình kinh doanh online sẽ giúp các doanh nghiệp có điểm khác biệt trong kinh doanh. Xây dựng và phát triển từ việc lựa chọn tên thương hiệu, logo, sứ mệnh, giá trị và các chiến lược truyền thông để khách hàng có thể tìm đến và mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.
5.5 Xây dựng chiến lược Marketing online
Để thu hút khách hàng hiệu quả hơn thì các doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch quảng cáo và marketing online. Hiện nay có nhiều các chiến lược tiếp thị mà bạn có thể sử dụng để kinh doanh online như là:
- SEO: Tối ưu hóa website và nội dung để tăng khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm
- Quảng cáo trực tuyến: Sử dụng các công Google ads, email, youtube ads,.. để tiếp cận đối tượng mục tiêu
- Mạng xã hội: Tận dụng các mạng xã hội như Facebook ads, Tiktok, Zalo, instagram,… để quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng.
5.6 Đánh giá và tối ưu hiệu quả hoạt động
Sau khi thực hiện các cách thức hoạt động và mô hình kinh doanh, các doanh nghiệp hay cá nhân nên sử dụng các công cụ báo cáo như Google Analytics, phân tích dữ liệu trên facebook,.. để lập bảng cáo và xem xét mô hình kinh doanh online có phù hợp để có thể phát triển trong thời gian tiếp theo hay không.
6. Dịch vụ coaching 1-1 cùng chuyên gia của Wise Business

WISE Business cung cấp dịch vụ coaching 1-1 cá nhân với chuyên gia, nhằm hỗ trợ các doanh nhân giải quyết các vấn đề cụ thể, xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, kinh doanh online và nâng cao năng lực lãnh đạo.
6.1 Giới thiệu về anh Lưu Minh Hiển
Lưu Minh Hiển là một chuyên gia khởi nghiệp có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và kinh doanh. Anh sở hữu nhiều thành tích đáng nể:

- TOP 100 doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2021 do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
- Founder CEO Trường đào tạo doanh nhân WISE BUSINESS – Nơi cung cấp các chương trình đào tạo chuyên nghiệp về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp.
- Founder CEO Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH, Top đầu Trung tâm uy tín nhất cả nước.
- MOKRs Master, một trong những người đầu tiên ứng dụng OKRs thành công tại Việt Nam.
- Chuyên gia, diễn giả đào tạo về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp, nhân sự, Marketing.
- Thạc sĩ Trường Kinh tế Chính Trị London (London School of Economics LSE), Top 01 Đại học đào tạo Kinh tế, Tài chính ở vương quốc Anh.
- Thủ khoa Đại học Manchester, Anh Quốc, một trong những trường trong top đầu của Vương quốc Anh và bảng xếp hạng Đại học Thế giới.
- Học bổng toàn phần học tại Đại học Manchester, Anh quốc.
- Từng đào tạo cho Vietnam Airlines, tại các trường Đại học lớn như ĐH Bách Khoa, ĐH Kinh tế Đà Nẵng, v.v…
Với kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và sự uy tín trong lĩnh vực khởi nghiệp, anh Lưu Minh Hiển là nguồn cảm hứng và là người thầy đáng tin cậy cho các doanh nhân trẻ muốn khởi nghiệp với mô hình kinh doanh online.
6.2 Tư vấn chiến lược kinh doanh
Dịch vụ coaching 1-1 giúp bạn phát triển mô hình kinh doanh hợp lý, xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả, xác định thị trường mục tiêu và đối tượng khách hàng, phân tích SWOT
Hỗ trợ giải quyết các vấn đề kinh doanh: Chuyên gia sẽ giúp bạn tìm giải pháp cho những vấn đề cấp bách, phân tích nguyên nhân thất bại, tối ưu hóa quy trình, quản lý nhân sự hiệu quả.
6.3 Nâng cao kỹ năng lãnh đạo
Thông qua dịch vụ coaching, bạn sẽ phát triển khả năng giao tiếp, thuyết trình, quản lý, xây dựng đội ngũ, v.v.
Xây dựng động lực và định hướng: Chuyên gia sẽ giúp bạn xác định mục tiêu, tạo động lực, tăng cường sự tự tin và động lực để bạn đạt được thành công.
Nếu bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ trong hành trình khởi nghiệp của mình, hãy liên hệ ngay với WISE Business để trải nghiệm dịch vụ coaching 1-1 cùng chuyên gia!
>>> Xem thêm: Coaching tư vấn doanh nghiệp của Wise Business
7. Kết luận
Mô hình kinh doanh online đang mang đến nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Bằng cách xây dựng mô hình chiến lược kinh doanh trực tuyến hiệu quả sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể tăng trưởng doanh thu và phát triển thương hiệu vượt bậc. Thông qua bài viết này, Wise Business hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp cho các bạn hiểu về kinh doanh online và các mô hình kinh doanh online phổ biến hiện nay.