Quy trình đào tạo nhân viên mới mau chóng thích nghi với công ty
Trong thời kì đổi mới hiện nay, việc có nguồn nhân lực chất lượng cao đang là vấn đề lớn của các doanh nghiệp, vì thế việc có một quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ giúp doanh nghiệp đào tạo được nguồn nhân lực phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh của công ty. Bài viết dưới đây của WISE Business về quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin về các bước đào tạo phù hợp để có nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của công ty.
1. Quy trình đào tạo nhân viên mới với 8 bước

1.1. Chuẩn bị trước khi đào tạo nhân viên
Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cho việc đào tạo nhân viên, thiết lập đầy đủ các thiết bị cần thiết như máy tính, bàn, ghế,… và cung cấp thông tin cho nhân viên về những gì cần làm.
Giao nhiệm vụ trước cho các phòng ban chịu trách nhiệm quản lý nhân viên mới, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên mới từ ngày đầu làm việc.

Việc chuẩn bị cho việc đào tạo còn bao gồm cả môi trường xung quanh làm việc như phòng làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, có điều hòa, những điều này giúp nhân viên cảm thấy thỏa mái và có thể nâng cao năng suất làm việc.
1.2. Định hướng và giới thiệu từ ngày đầu tiên
Tìm hiểu rõ về mục tiêu, sở thích, và mong muốn của nhân viên trong thời gian tới, học tập được gì từ vị trí sẽ đảm nhiệm, từ đó có được được định hướng phù hợp cho nhân viên trong quá tình làm việc.
Phổ biến cho nhân viên về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty
Giới thiệu cho nhân viên về các thành viên khác trong phòng, ban mà nhân viên sẽ làm việc, nhân viên mới tự giới thiệu bản thân, giới thiệu rõ về văn hóa của doanh nghiệp.
Khi nhân viên đã nắm được văn hóa của doanh nghiệp thì đây là chìa khóa giúp họ có thể hòa nhập được với công ty một cách nhanh chóng, từ đó có thể tạo sự thỏa mái trong môi trường làm việc, đoàn kết trong nội bộ công ty.
1.3. Đào tạo kỹ năng cơ bản
Tiến hành hướng dẫn nhân viên mới về các kỹ năng cơ bản về vị trí đảm nhiệm, các phần mềm cơ bản giúp hỗ trợ công việc một cách hiệu quả.
Đảm bảo nhân viên có thể sử dụng thành thạo các công cụ cơ bản, biết cách sử dụng các máy móc hỗ trợ, các hệ thống trong công ty như máy in, photo, …
1.4. Đào tạo sâu kỹ năng chuyên môn
Sau khi nhân viên mới đã nắm được về văn hóa của doanh nghiệp cũng như có định hướng cụ thể cho bản thân tại doanh nghiệp thì tiếp theo cần phải đào tạo sâu hơn về chuyên môn để nhân viên có thể nâng cao về kỹ năng làm việc, về kiến thức mới để hỗ trợ trong quá trình đảm nhiệm công việc.
Cung cấp cho nhân viên những buổi đào tạo ngắn hạn, dài hạn, những buổi gặp mặt trao đổi với cấp trên để được đào tạo chuyên sâu.
Hướng dẫn cho nhân viên sử dụng các phần mềm chuyên sâu hơn, những công cụ hỗ trợ có nhiều tính năng nổi trội mà công ty đã mua độc quyền hoặc đối tác.

1.5. Đào tạo thêm về các kĩ năng mềm
Cho nhân viên tham gia các buổi training về những kỹ năng mềm trong công việc, kết nối được bản thân với môi trường làm việc, các xử lý trong các tình huống có thể phát sinh trong công ty
Đào tạo về kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử tại công ty, ứng dụng văn hóa doanh nghiệp.
1.6. Theo dõi đánh giá hiệu suất và phản hồi liên tục
Sau khi nhân viên thực hiện công việc, người chịu trách nhiệm hướng dẫn cùng với phòng, ban có trách nhiệm đánh giá hiệu suất công việc và phải có phản hồi liên tục để nhân viên nắm bắt được hiệu suất công việc của bản thân từ đó có phương hướng cải thiện, phát huy.
Việc đánh giá hiệu suất và phản hồi liên tục được xem là bước rất quan trọng để nhân viên nắm được rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân từ đó mới lên được kế hoạch cải tiến công việc của cá nhân.
1.7. Hỗ trợ cho nhân viên phát triển liên tục
Khi nhân viên đã có được đánh giá phản hồi về công việc thì tiếp theo doanh nghiệp phải có phương án hỗ trợ, đạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên có thể cải thiện công việc và phái triển bản thân.
Đưa ra những khóa học, những buổi đào tạo hỗ trợ nhân viên, để kịp thời cải thiện kỹ năng làm việc cho nhân viên, giúp nhân viên học tập cải tiến công việc.
1.8. Đánh giá và cải liến liên tục quy trình đào tạo
Cuối mỗi quy trình đào tạo, doanh nghiệp nên xem xét đánh giá, phản hồi liên tục về quy trình đào tạo nhân viên mới, chỉ ra những điểm yếu cần cải tiến.
Thu thập những phản hồi từ nhân viên liên quan đến quy trình đào tạo để có cơ sở cho việc cải tiến quy trình, giúp đảm bảo đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cho công ty.

2.Hình thức đào tạo nhân viên mới
2.1. Đào tạo trực tiếp
Hướng dẫn trực tiếp cho nhân viên về nhiệm vụ cần làm tại vị trí công ty, các nhân viên cũ có kinh nghiệm sẽ trực tiếp hướng dẫn cho nhân viên mới, việc này giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu được hiệu quả công việc.
2.2. Đào tạo từ xa
Sử dụng các nền tảng đào tạo trực tuyến từ xa, hình thức này giúp đào tạo linh hoạt, nhân viên có thể học ở mọi nơi có internet, với nội dung đa dạng, đầy đủ cho nhân viên.

2.3. Đào tạo thông qua lớp học và hội thảo
Nhân viên được tham gia các lớp học tại công ty, do chính những lãnh đạo hoặc trưởng các bộ phận sẽ là người trực tiếp đào tạo, training. Nhân viên còn được cử đi tham gia các hội thảo đào tạo về kỹ năng làm việc, giúp nhân viên nắm được nhiều kỹ năng hơn, nhân viên có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với môi trường bên ngoài, phát triển được các mối quan hệ xung quanh.
3.Tầm quan trọng của một quy trình đào tạo nhân viên mới
3.1. Gia tăng hiệu suất làm việc
Một quy trình đào tạo nhân viên mới tối ưu sẽ giúp nhân viên có một quy trình làm việc rõ ràng, cụ thể, có được định hướng từ đó giúp gia tăng hiệu suất làm việc, ngoài ra với quy tình chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được rất nhiều chi phí đào tạo.
3.2. Liên kết được với văn hóa doanh nghiệp
Nhân viên có thể hòa nhập được bản thân với văn hóa doanh nghiệp, tạo được sự thỏa mái trong quá trình công tác tại công ty.
Tạo sự gắn bó giữa các nhân viên trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu suất làm việc.
3. Chính sách đào tạo nhân viên mới
Doanh nghiệp cần có chính sách đào tạo nhân viên mới phù hợp, chiến lược về việc đào tạo nhân tài để đóng góp cho quá trình phát triển của công ty, từ đó trân dụng được nhân viên có kỹ năng tốt, phù hợp với doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Chiến lược thu hút nhân tài

4. Các lỗi mắc phải khi đào tạo nhân viên mới
4.1. Sự chuẩn bị trong quy trình
Kế hoạch đào tạo chưa tối ưu, thiếu việc kiểm duyệt trước khi tiến hành đào tạo nhân viên sẽ làm cho nhân viên cảm thấy bản thân chưa được công ty xem trọng, chưa khai thác được tài năng của nhân viên, ngoài ra còn làm tăng chi phí đào tạo cho doanh nghiệp.
4.2. Đánh giá và phản hồi
Thiếu đánh giá và phản hồi liên tục sẽ làm cho nhân viên bị mơ hồ về hiệu suất làm việc của bản thân, không xác định được phương hướng cải thiện, sẽ làm giảm hiệu suất làm việc và mong muốn cống hiến của nhân viên.
4.3. Liên kết trong quá trình đào tạo
Trong quá trình đào tạo mà công ty cùng các phòng, ban chịu trách nhiệm với nhân viên mới không tạo được sự liên kết cho nhân viên với môi trường làm việc, với văn hóa doanh nghiệp thì nhân viên sẽ cảm thấy lạc lõng tại nơi làm việc, từ đó sinh ra chán nản, muốn rời bỏ công ty.
Với vị trí là một doanh nghiệp về Tư vấn và Giáo dục, WISE Business hiểu rõ về các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quy trình đào tạo nhân viên mới, vì thế WISE Business mang đến các khóa học cho quy trình đào đạo nhân viên mới một cách tối ưu.
>>> Xem thêm: Quản trị nhân sự là gì? 5 điều nhà quản trị nhân sự cần nắm

5. Khóa coaching về đào tạo nhân viên mới của WISE Business
WISE Business cung cấp dịch vụ coaching với chuyên gia của công ty, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề cụ thể về nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.
>> Xem chi tiết dịch vụ: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Về chuyên gia của công ty:
Lưu Minh Hiển là một chuyên gia khởi nghiệp có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và kinh doanh. Anh sở hữu nhiều thành tích đáng nể:
- TOP 100 doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2021 do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
- Founder & CEO Trường đào tạo doanh nhân WISE Business – Nơi cung cấp các chương trình đào tạo chuyên nghiệp về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp.
- Founder & CEO Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE English Top đầu Trung tâm uy tín nhất cả nước.
- MOKRs Master, một trong những người đầu tiên ứng dụng OKRs thành công tại Việt Nam.
- Chuyên gia, diễn giả đào tạo về khởi nghiệp, quản lý doanh nghiệp, nhân sự, Marketing.
- Thạc sĩ Trường Kinh tế Chính Trị London (London School of Economics LSE), Top 01 Đại học đào tạo Kinh tế, Tài chính ở vương quốc Anh.
- Thủ khoa Đại học Manchester, Anh Quốc, một trong những trường trong top đầu của Vương quốc Anh và bảng xếp hạng Đại học Thế giới.
- Học bổng toàn phần học tại Đại học Manchester, Anh quốc.
- Từng đào tạo cho Vietnam Airlines, tại các trường Đại học lớn như ĐH Bách Khoa, ĐH Kinh tế Đà Nẵng, v.v…
Với kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và sự uy tín trong lĩnh vực khởi nghiệp, anh Lưu Minh Hiển là nguồn cảm hứng và là người thầy đáng tin cậy cho các doanh nhân trẻ.
Kết luận
Quy trình đào tạo nhân viên mới đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn nhân lực có chất lượng cao trong thời kỳ đổi mới. Việc nắm bắt và áp dụng quy trình này một cách hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và thích nghi với thị trường lao động đầy biến động. Cùng WISE Business sẵn sàng học hỏi, lắng nghe phản hồi và tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia để đạt được thành công trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
ỨNG TUYỂN NGAY
"Hãy like và share nếu thấy bài viết hữu ích. Sự ủng hộ của bạn sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực sản xuất nhiều kiến thức giá trị hơn"

Lưu Minh Hiển
Bài viết liên quan