4P trong Marketing là gì? Tìm hiểu chi tiết về mô hình 4P

Trong lĩnh vực marketing, mô hình 4P được xem là nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược hiệu quả. Vậy 4P là gì? Tại sao mô hình 4P Marketing Mix lại quan trọng đối với sự thành công của chiến lược marketing? Hãy cùng WISE Business khám phá chi tiết về mô hình 4P trong Marketing ở bài viết dưới đây.

Bài viết này là một phần của chủ đề “thuật ngữ marketing và hơn thế” mà chúng tôi đã và đang truyền tải đến độc giả, chủ đề gồm có:

    1. Lead Time là gì
    2. Chỉ số ROI là gì
    3. Super Saturday là gì
    4. Black Friday là gì
    5. Cyber Monday là gì
    6. First Mover là gì
    7. Lợi thế cạnh tranh là gì
    8. Brand Recognition là gì
    9. Just In Time là gì

 

4p-trong-marketing

I. Khái niệm về mô hình 4P trong Marketing

Vậy mô hình 4P là gì? Mô hình 4P trong Marketing hay còn gọi là “Marketing Mix”, bao gồm bốn yếu tố cốt lõi: sản phẩm (product), giá cả (price), phân phối (place)quảng bá (promotion).

Đây đều là những thành phần quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến với công chúng. Do đó 4P trong Marketing thường được gọi là một khuôn khổ chiến lược, giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược tiếp thị hiệu quả để tiếp cận khách hàng. Kể từ khi khái niệm 4P ra đời vào những năm 1950, một số yếu tố khác như con người (people), quy trình (process)cơ sở vật chất (physical evidence) đã được bổ sung vào mô hình và tạo thành mô hình 7P để phù hợp với sự thay đổi của ngành tiếp thị.

II. Tìm hiểu các thành phần 4P trong Marketing

1. Product (Sản phẩm)

Product là thành phần quan trọng của mô hình 4P trong Marketing, bao gồm sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp để giải quyết nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đây là yếu tố trung tâm mà tất cả các hoạt động marketing xoay quanh.

product-trong-marketing-mix
Yếu tố Product trong Marketing Mix

Mỗi chiến dịch tiếp thị đều bắt đầu bằng việc thấu hiểu sản phẩm. Cụ thể là bạn cần xác định ai sẽ là khách hàng tiềm năng và lý do gì họ cần sản phẩm này? Sản phẩm có gì nổi bật mà các đối thủ không thể cạnh tranh? Chẳng hạn như là tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn đến mức người tiêu dùng sẽ muốn sở hữu ngay khi tiếp cận.

Do đó, nhiệm vụ của nhà tiếp thị không chỉ đơn thuần là giới thiệu sản phẩm, mà còn phải định hình rõ những giá trị và đặc điểm độc đáo mà sản phẩm hay dịch vụ mang lại. Đây chính là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình đưa sản phẩm (hoặc dịch vụ) đến gần hơn với người tiêu dùng.

2. Price (Giá cả)

Price (giá cả) là thành phần tiếp theo của mô hình 4P trong Marketing, là yếu tố kết nối giữa giá trị sản phẩm và cách khách hàng đánh giá sản phẩm đó. Mặc dù nhiều người thấy rằng “Price” đơn giản là giá bán của sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là doanh nghiệp không chỉ quyết định giá dựa trên chi phí sản xuất mà còn phải cân nhắc các yếu tố như:

  • Giá trị thực tế của sản phẩm (chi phí nguyên liệu, sản xuất).
  • Giá trị cảm nhận của khách hàng (họ sẵn sàng trả bao nhiêu).
  • Cạnh tranh trên thị trường (đối thủ bán giá thế nào).

Ở một số trường hợp, các chủ doanh nghiệp có thể tăng giá sản phẩm để tạo cảm giác sang trọng hoặc độc quyền cho khách hàng. Và ngược lại, họ có thể hạ giá để thu hút nhiều khách hàng hơn.

price-trong-marketing-mix
Yếu tố Price trong Marketing Mix

Tuy nhiên thì các nhà tiếp thị cũng cần xác định thời điểm và mức độ giảm giá hợp lý. Việc giảm giá sản phẩm hoặc dịch vụ có thể thu hút nhiều khách hàng, nhưng cũng có nguy cơ làm giảm giá trị cảm nhận của sản phẩm, trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng. Chính vì thế, khi các nhà tiếp thị có các chiến lược giá phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng lợi thế cạnh tranh và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

3. Place (Phân phối)

Với mô hình 4P trong Marketing Mix thì “Place” là thành phần đề cập đến việc phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mục tiêu. Đây là yếu tố có vai trò quan trọng trong chiến lược marketing, bởi vì thành phần này sẽ đóng góp trực tiếp đến việc sản phẩm có tiếp cận được khách hàng một cách hiệu quả và thuận tiện hay không chẳng hạn như là sản phẩm sẽ được bán ở đâu? Cách trưng bày sản phẩm như thế nào? để tạo ra giá trị tối ưu trong mắt khách hàng.

place-trong-marketing-mix
Yếu tố Place trong Marketing Mix

Chính vì thế, Place không chỉ đơn giản là “nơi bán”, mà là cách một thương hiệu đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người tiêu dùng quyết định mua hàng.

4. Promotion (Quảng bá, chiêu thị)

Promotion (quảng bá) là yếu tố mà các nhà tiếp thị sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để kêu gọi khách hàng mua. Nói dễ hiểu hơn, “Promotion” là những cách mà doanh nghiệp thông báo và thu hút khách hàng qua các hoạt động như quảng cáo, quan hệ công chúng (PR), và chiến lược truyền thông để họ biết về sản phẩm hoặc dịch vụ và từ đó thúc đẩy hành động mua sắm của khách hàng.

promotion-trong-marketing-mix
Yếu tố Promotion trong Marketing Mix

Do đó, Promotion của mô hình 4P trong Marketing là tất cả các hoạt động mà doanh nghiệp làm để quảng bá sản phẩm, tạo sự chú ý, và kích thích người tiêu dùng hành động mua hàng để đạt được mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

III. Vai trò của chiến lược Marketing 4P đối với doanh nghiệp

1. Tăng doanh thu và lợi nhuận

Như đã được đề cập ở trên, 4P trong Marketing đóng vai trò rất lớn trong các chiến dịch của doanh nghiệp nhờ vào việc đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng. Khi doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, họ sẽ thu hút được khách hàng mới và vẫn duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại, từ đó tạo đà tăng trưởng cho doanh số bán hàng và lợi nhuận.

2. Tăng giá trị thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh

Khi áp dụng đúng đắn các chiến lược 4P trong Marketing, ngoài việc có thể nâng cao được các chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà các nhà tiếp thị còn có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và dễ nhận diện trong lòng khách hàng. Do đó có thể thấy khi tối ưu hoá được các yếu tố 4P trong Marketing thì sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

4p-la-gi
Vai trò của Marketing 4P đối với doanh nghiệp

3. Hiểu được nhu cầu của khách hàng

Khi áp dụng hiệu quả các yếu tố 4P trong Marketing, doanh nghiệp có thể xác định được sản phẩm (Product) nào phù hợp với thị trường mục tiêu, mức giá (Price) nào là hợp lý và kênh phân phối (Place) nào sẽ tiếp cận được khách hàng dễ dàng nhất.

Bằng cách tối ưu hóa từng yếu tố trong Marketing Mix, doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng những sản phẩm đúng nhu cầu và từ đó tạo ra các chương trình quảng cáo, xúc tiến phù hợp, giúp cho khách hàng nhận thức rõ hơn về giá trị của sản phẩm. Điều này dẫn đến việc gia tăng sự hài lòng và gắn kết với khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận bền vững.

IV. 6 bước xây dựng chiến lược Marketing 4P

Để xây dựng một chiến lược Marketing 4P hiệu quả, doanh nghiệp cần phải thực hiện một cách chi tiết từng yếu tố của mô hình 4P trong Marketing (Product, Price, Place, Promotion). Do đó, các bước dưới đây sẽ giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về cách áp dụng chiến lược Marketing 4P và các yếu tố cần thiết để triển khai chiến lược này.

1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing 4P. Đây là giai đoạn mà các nhà tiếp thị cần thu thập thông tin về nhu cầu và hành vi của khách hàng, xu hướng ngành và các yếu tố tác động đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

nghien-cuu-thi-truong
Nghiên cứu thị trường

Ngoài ra, các nhà tiếp thị còn cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh và các yếu tố bên ngoài (chính trị, kinh tế, xã hội) để hiểu rõ thị trường. Dữ liệu thu thập từ nghiên cứu thị trường sẽ giúp các nhà tiếp thị xác định các yếu tố như sản phẩm cần phát triển, cách thức giá trị được truyền tải, và kênh phân phối phù hợp từ đó có thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành khác.

2. Xác định được USP và phát triển sản phẩm (Product)

Bước tiếp theo trong việc xây dựng chiến lược 4P trong Marketing là phát triển sản phẩm. Đây là bước mà các nhà tiếp thị không chỉ đơn giản là tạo ra những sản phẩm để đưa ra thị trường mà còn cần phải cải tiến, tinh chỉnh những sản phẩm hiện có sao cho phù hợp hơn với nhu cầu và xu hướng thay đổi của khách hàng.

Một sản phẩm thực sự thành công phải có sự khác biệt rõ rệt (USP), chính nhờ vào sự khác biệt rõ rệt sẽ giúp sản phẩm nổi bật và dễ dàng thu hút sự chú ý từ phía người tiêu dùng.

xac-dinh-usp
Xác định USP và phát triển sản phẩm

Bên cạnh việc tập trung vào các yếu tố như chất lượng hay tính năng, các nhà tiếp thị còn phải chú trọng đến thiết kế, bao bì và cách thức trình bày sản phẩm sao cho không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn mang lại cảm giác thoải mái, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Những yếu tố này sẽ tạo ra giá trị gia tăng và góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ cũng như dễ nhớ trong lòng khách hàng.

3. Xây dựng chiến lược về giá cả của sản phẩm (Price)

Khi bắt đầu xây dựng chiến lược Marketing 4P thì các nhà tiếp thị cần xác định rằng chiến lược giá cả không phải đơn giản là đưa ra một con số cho một sản phẩm nhất định nào. Đây là một quá trình đòi hỏi phải cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau, từ chi phí sản xuất, giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, cho đến mức độ cạnh tranh trên thị trường. Mục tiêu của chiến lược giá là đảm bảo làm sao giá bán phải phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng và giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận.

Một chiến lược giá hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh và tạo được sự khác biệt so với đối thủ cùng ngành. Việc định giá sản phẩm có thể áp dụng theo nhiều phương pháp khác nhau, như chiến lược giá thấp để thu hút khách hàng, hoặc giá cao để nhấn mạnh vào chất lượng và sự sang trọng của sản phẩm.

4. Xác định được kênh phân phối và địa điểm mua hàng (Place)

Khi các nhà tiếp thị xác định tốt được các bước trên, thì việc lựa chọn kênh phân phối và địa điểm mua hàng trong chiến lược Marketing 4P sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp phân bổ sản phẩm đến với khách hàng như thế nào cũng như khách hàng sẽ mua sản phẩm đó bằng các kênh nào, v.v. Việc xác định đúng các kênh phân phối sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, tăng cường sự hiện diện của thương hiệu cũng như đảm bảo rằng các sản phẩm được cung cấp kịp thời, đúng nơi cần thiết.

5. Xây dựng các chiến lược truyền thông, quảng bá (Promotion)

Sau khi đã xác định được kênh phân phối hợp lý, việc quảng bá sản phẩm đến tay khách hàng là yếu tố quan trọng để đảm bảo sản phẩm được biết đến rộng rãi và tạo ra nhu cầu tiêu thụ. Đây là lúc các nhà tiếp thị cần tận dụng các kênh truyền thông khác nhau để tạo ra sự chú ý và tăng cường sự nhận diện thương hiệu bao gồm nhiều phương thức như chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, các chương trình khuyến mãi, hay tổ chức sự kiện để tăng mức độ nhận diện sản phẩm.

Chính vì thế, tất cả những chiến lược này sẽ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo sự tin tưởng, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng và tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

6. Phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch

Sau khi triển khai các chiến lược của mô hình 4P trong Marketing, việc đánh giá và đo lường hiệu quả chiến dịch là bước rất quan trọng. Nhiều nhà tiếp thị nhầm lẫn rằng phân tích hiệu quả chính là việc đo lường doanh thu bán ra có đạt như kỳ vọng hay không. Tuy nhiên thì điều này lại không đúng bởi đo lường hiệu quả chiến dịch sẽ dựa vào nhiều yếu tố như nhận diện thương hiệu, mức độ hài lòng của khách hàng và tác động đến tâm trí của khách hàng sau chiến dịch.

phan-tich-hieu-qua-chien-dich
Đo lường hiệu quả của chiến dịch

Do đó, các nhà tiếp thị cần phải sử dụng các chỉ số, dữ liệu từ thị trường và phản hồi của khách hàng để xác định mức độ thành công của chiến lược. Nhờ vào những đánh giá trên, các nhà tiếp thị sẽ biết được chiến dịch Marketing hoạt động có hiệu quả hay không và những gì cần cải thiện cũng như cung cấp thông tin quý giá cho các chiến lược tiếp theo để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

V. Mô hình Marketing 4P và 7P

Như đã được đề cập ở trên thì có thể thấy mô hình 4P trong Marketing bao gồm các thành phần Product (Sản phẩm), Price (Gía), Place (phân phối), Promotion (Quảng bá). Đây là những yếu tố nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả và định hình sự thành công trên thị trường. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh hiện đại, đặc biệt là trong ngành dịch vụ, mô hình 7P được bổ sung thêm ba yếu tố mới: People (Con người), Process (Quy trình), và Physical Evidence (Cơ sở vật chất), để giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh.

mo-hinh-7p
Mô hình Marketing Mix 7P

Marketing 7P mở rộng từ mô hình 4P trong Marketing, tập trung vào các yếu tố quan trọng hơn đối với ngành dịch vụ và môi trường kinh doanh hiện đại. Ngoài 4 yếu tố ban đầu, 7P bổ sung thêm:

  • People (Con người): Nhân viên và đội ngũ bán hàng trong doanh nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng và giữ chân khách hàng. Do đó thành phần People sẽ có vai trò khá quan trọng trong việc mang lại giá trị tích cực cho người tiêu dùng cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng cho công ty.
  • Process (Quy trình): Để đảm bảo hành trình của khách hàng trở nên mượt mà, hiệu quả và thân thiện, các doanh nghiệp cần xây dựng quy trình rõ ràng và hợp lý. Quy trình được thiết kế càng chi tiết và nhất quán sẽ giúp nhân viên dễ dàng thực hiện nhiệm vụ, giảm thiểu sai sót và nâng cao trải nghiệm tổng thể cho khách hàng.
  • Physical Evidence (Cơ sở vật chất): Các yếu tố như cơ sở vật chất, bao bì sản phẩm, và cách bố trí không gian bán hàng giúp nâng cao giá trị thương hiệu, đồng thời khẳng định uy tín doanh nghiệp.

Do đó, mô hình 7P đóng vai trò như một công cụ toàn diện giúp doanh nghiệp xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Với cách tiếp cận từ mô hình 7P, doanh nghiệp có thể đảm bảo từng yếu tố trong chiến lược đều được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu cũng như các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp hướng tới. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược Marketing tối ưu, mang lại hiệu quả cao trong cả ngắn hạn và dài hạn.

VI. Giới thiệu về dịch vụ coaching tư vấn doanh nghiệp

Dịch vụ Coaching tư vấn Doanh nghiệp của WISE Business cung cấp giải pháp toàn diện cho các lãnh đạo doanh nghiệp trong các lĩnh vực quản trị nhân sự, phát triển Sales, Marketing, và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Với mô hình tư vấn 1:1, chương trình giúp các nhà lãnh đạo cải thiện hiệu quả quản trị nhân sự, phát triển đội ngũ Sales thực chiến và xây dựng văn hóa bền vững. Mục tiêu là tối ưu hóa vận hành, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

dich-vu-tu-van-doanh-nghiep
Dịch vụ coaching tư vấn doanh nghiệp

📌 Xem chi tiết: Dịch vụ coaching tư vấn doanh nghiệp của WISE Business

  • Về chuyên gia của công ty

Chuyên gia của chúng tôi là Anh Lưu Minh Hiển, Founder CEO của WISE Business và WISE English, là một chuyên gia về phát triển doanh nghiệp với kiến thức sâu rộng về quản trị nhân sự, sale và marketing. Được đào tạo tại các trường danh tiếng như London School of Economics và Đại học Manchester, anh Hiển cũng là một trong những người tiên phong ứng dụng thành công OKRs tại Việt Nam, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành và tăng trưởng.

hinh-anh-gioi-thieu-ceo-luu-minh-hien
CEO Lưu Minh Hiển là một chuyên gia khởi nghiệp

📌 Đọc thêm về anh Hiển tại: Giới thiệu về Ông Lưu Minh Hiển

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI LÊN ĐẾN 40 TRIỆU ĐỒNG

VII. Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên, WISE Business đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình 4P trong Marketing, một công cụ quan trọng giúp cho các nhà tiếp thị xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Bài viết liên quan

ĐƯỢC XÂY DỰNG BỞI CHUYÊN GIA

Picture of bophancontentwb

bophancontentwb

ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI LÊN ĐẾN 40 TRIỆU ĐỒNG
Hotline: 0901270888